วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รายงานวิจัย พุทธศาสนากับโหราศาสตร์ (3/4)

ในส่วนที่เป็นงานวิจัยภาคสนามนั้นจะผู้วิจัยสรุปโดยแบ่งเป็น ๓ ส่วนคือ

ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับโหราศาสตร์

โดยอ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าบุคคลส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของโหราสาสตร์และไม่แน่ใจว่าโหราศาสตร์บอกอนาคตได้หรือไม่ถึงอย่างนั้นก็ชื่นชอบการดูดวงบางท่านก็ดูเพื่อความสนุกสนานเมื่อถามว่าดูไปแล้วเชื่อในผลของการทำนายหรือไม่นั้น หลังจากที่ได้ตรวจดวงชะตาแล้วกลุ่มตัวอย่างตอบว่าเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งมากที่สุด รองลงมา มีผู้ตอบว่า ค่อนข้า งเชื่อ และไม่แน่ใจว่าการตรวจดวงชะตามีความจำเป็นหรือไม่ จากกลุ่มตัวอย่างจะเห็นได้ว่าคนส่วนใหญ่นั้นชอบดูดวงแต่ก็ไม่ได้เชื่อผลของการทำนายทั้งหมดที่ดูดวงนั้นก็เพื่ออยากจะทราบแนวโน้มความเป็นไปของชีวิต มีเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่เชื่อในเรื่องนี้

ความเชื่อ แรงจูงใจ ประโยชน์และโทษของโหราศาสตร์ จากกลุ่มตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าเหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างตรวจดวงชะตานั้นเพราะว่าอยากทราบอนาคตและสามอันดับแรกที่จะถามเมื่อไปตรวจดวงชะตาก็คือ อันดับแรกการงาน/การเรียน อันดับสองเรื่องการเงิน อันดับสาม ตอบว่าเรื่องความรัก เมื่อได้รับคำทำนายที่ไม่ดีจะทำบุญมากที่สุด หากคำทำนายออกมาดีจะทำให้เราเกิดความมั่นใจขึ้นจากกลุ่มตัวอย่างแสดงให้เห็นว่ามีผู้ตอบว่า เห็นด้วย มากที่สุด และเห็นด้วยว่าการตั้งชื่อตามหลักโหราศาสตร์มีความสำคัญรวมทั้งการหาฤกษ์มงคล หรือการหาวันเวลาอันเป็นมงคลเพื่อดำเนินกิจกรรมในวิถีชีวิต อีกทั้งเห็นด้วยว่าหมอดูมีอิทธิพลต่อสังคมไทยสังคมไทยผูกพันกับเรื่องของโหราศาสตร์ ท่านเห็นด้วยว่าหมอดูเป็นที่พึ่งทางใจได้ทางหนึ่ง ท่านเห็นด้วยว่าคนไทยเชื่อในเรื่องของบาปบุญคุณโทษ

ความรู้ความเข้าในเรื่องพุทธศาสนา
 จากกลุ่มตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าคนไทยเชื่อในเรื่องของการพึ่งตนเองและการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วและเห็นด้วยว่าสิ่งเกิดในปัจจุบันเกิดจากผลกรรมในอดีต อนาคตเปลี่ยนได้ด้วยการกระทำในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าการทำบุญจะทำให้ดวงดี และเข้าใจว่าโหราศาสตร์กับพุทธศาสนาไม่ใช่เรื่องเดียวกันแตก็ไม่แน่ใจว่า โหราศาสตร์ผิดต่อหลักพุทธศาสนาหรือไม่ ความเชื่อว่าอนาคตเป็นสิ่งยังไม่เกิดขึ้น อย่างไรเสียก็เปลี่ยนแปลงได้จากกลุ่มตัวอย่างแสดงให้เห็นว่ามีผู้ตอบว่า เห็นด้วย มากที่สุด รวมทั้งเชื่อว่าความขยันหมั่นเพียรสามารถเอาชนะโชคชะตาได้ โหราศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ใช้การตีความอย่างหนึ่งไม่สามารถบอกความจริงไม่ได้ทั้งหมด

รายงานวิจัยเรื่อง “พุทธศาสนากับโหราศาสตร์”
โดย น.ส.ศิรินญา นภาศัพท์ (http://www.crs.mahidol.ac.th/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น