วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รายงานวิจัย พุทธศาสนากับโหราศาสตร์ (1/4)

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เล่มนี้มีจุดประสงค์ ๑)เพื่อศึกษาโหราศาสตร์ในยุคปัจจุบันให้เกิดความเข้าใจโหราศาสตร์อย่างถูกต้อง ๒)เพื่อศึกษาว่าในทางพุทธศาสนานั้นได้กล่าวถึงโหราศาสตร์ไว้อย่างไร มีหลักธรรมใดบ้างที่สามารถนำมาเป็นหลักในการเชื่อโหราศาสตร์ได้๓) เพื่อศึกษาและนำหลักธรรมในเรื่องนำหลักธรรมใน เรื่องกรรม เรื่องนิยาม๕  เรื่องเสรีภาพ ความเพียรและการพึ่งตนเองที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน

ผลการวิจัยพบว่า
โหราศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่มีประวัติมายาวนาน ตั้งแต่มนุษย์เริ่มสังเกตปรากฏการณ์บนท้องฟ้า โดยเป็นศาสตร์ที่เติบโตผสมผสานมากับดาราศาสตร์ เทววิทยา และศาสนา ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โหราศาสตร์ถือกำเนิดขึ้น เมื่อประมาณ ๓,๐๐๐ ปี ก่อน คริสตกาล แถบแม่น้ำไทกรีส-ยูเฟรตีซ ในดินแดนเมโสโปเตเมีย และได้รับการพัฒนาต่อๆมาโดยชาวกรีก และชาวอียิป สำหรับโหราศาสตร์ ไทยได้รับอิทธิพลมาจากโหราศาสตร์อินเดีย ซึ่งมีการสืบทอดมาจากพราหมณ์และมีวิวัฒนาการสืบเนื่องมาจนปัจจุบัน
ความเป็นจริงของสังคมไทยนั้นคนมีความเชื่อในเรื่องของโหราศาสตร์ และพระพุทธศาสนาผสมกลมกลืนกันมาช้านาน ท่าทีของพระพุทธศาสนาต่อโหราศาสตร์ พระพุทธศาสนาสอนหลักแห่งกรรมหรือหลักการพึ่งตน คนเราจะเจริญหรือเสื่อมอยู่ที่การกระทำของตนจะบันดาลให้เป็นไป มิใช่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขภายนอกอื่นใดเป็นสำคัญ พระพุทธศาสนาจึงเน้นไปที่ความพากเพียรพยายาม กระทำด้วยตนเอง

มีหลักธรรมทางพุทธศาสนาหลายข้อที่สามารถอธิบายในเรื่องโหราศาสตร์ได้ คือเรื่องกรรม เรื่องนิยาม๕  เรื่องเสรีภาพ ความเพียรและการพึ่งตนเอง จากการวิเคราะห์หลักธรรมเหล่านี้ ผนวกกับหลักความเชื่อทางพุทธศาสนาสรุปได้ว่าโหราศาสตร์ไม่สามารถบอกความจริงได้ทั้งหมด เนื่องจากมนุษย์มีเสรีภาพที่จะเลือกกระทำได้โดยเสรี ภายในสิ่งแวดล้อมที่จำกัดด้วยผลของกรรม

ผลของการวิจัยภาคสนามพบว่า ชาวพุทธไทยในปัจจุบันเชื่อโหราศาสตร์และกฏแห่งกรรมไปพร้อม ๆ กัน ในขณะที่ยืนยันว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" ตามที่พระพุทธศาสนาสอนไว้ แต่ก็ยังมีความเชื่อในเรื่องโหราศาสตร์และใช้โหราศาสตร์เป็นส่วนประกอบ ในการพิจารณาตัดสินใจ ก่อนที่จะดำเนินกิจการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ประโยชน์ที่เด่นชัดของโหราศาสตร์คือ ช่วยในการทำความเข้าใจอุปนิสัยและศักยภาพของตนเอง รู้จุดอ่อนจุดแข็งของตนเพื่อการพัฒนาให้ดีขึ้นและถูกทิศทาง ช่วยให้เข้าใจผู้อื่น เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นอุปกรณ์ช่วยในการให้การปรึกษา และช่วยทำให้เข้าใจธรรมชาติมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องกรรม

รายงานวิจัยเรื่อง “พุทธศาสนากับโหราศาสตร์”
โดย น.ส.ศิรินญา นภาศัพท์ (http://www.crs.mahidol.ac.th/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น